วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

สงครามเกาหลี

    
          สงครามเกาหลี (Korean War) เป็นส่วนหนึ่งของสงครามเย็น ซึ่งเริ่มต้นสู้รบกันเต็มรูปแบบในพื้นที่คาบสมุทรเกาหลีในวันที่ ๒๕ มิ.ย.๑๙๕๐ จนกระทั่งมีการทำสัญญาสงบศึกกันใน ๒๗ ก.ค.๑๙๕๓ มี ผลลัพธ์ให้เกิดการจัดตั้งเขตปลอดทหาร ดินแดนถูกเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตามเส้นขนานที่ ๓๘ กำลังรบของสหประชาชาติประกอบด้วยทหารจาก สาธารณะรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม คานาดา โคลัมเบีย เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส กรีก ลัมเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ ไทย เตอร์กี 
สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และ เดนมาร์กได้เข้าร่วมโดยส่งเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ไปช่วยเหลือ กำลังรบของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ประกอบด้วย สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี สาธารณะรัฐประชาชนจีน และ สหภาพโซเวียต ในการมองในมุมแคบๆ สงครามเกาหลีเป็นการยกระดับสงครามกลางเมืองเกาหลีที่ทำ การต่อสู้กันระหว่างสองระบอบที่มีมหาอำนาจให้การสนับสนุนจากภายนอก ทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะโค่นล้มฝ่ายตรงข้ามโดยผ่านกรรมวิธีทางการเมืองและยุทธวิธีกองโจร หลังจากที่มีการเลือกตั้งอิสระในเกาหลีใต้ในช่วงเดือน พ.ค.๑๙๕๐ และเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธความต้องการทางการเมืองของเกาหลีเหนือ กองทัพเกาหลีเหนือได้เคลื่อนพลเข้าโจมตี เกาหลีใต้ใน วันที่ ๒๕ มิ.ย.๑๙๕๐ เพื่อพยายามที่จะรวมชาติเกาหลีซึ่งถูกแบ่งแยกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ ปี ค.ศ.๑๙๔๘ แต่ถ้ามองในมุมที่กว้างขึ้นมาอีกก็จะพบว่าความขัดแย้งได้ถูกขยายให้รุนแรงขึ้นโดยการเข้ามาแทรกแซงของสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามที่ยิ่งใหญ่กว่าสงครามเกาหลีนั่นคือสงครามเย็น สงครามดำเนินไปตั้งแต่ ๒๕ มิ.ย.๑๙๕๐ จนมีการลงนามในสัญญาหยุดยิงกันใน ๒๗ ก.ค.๑๙๕๓
          ในเกาหลี สงครามครั้งนี้ถูกเรียกว่า “สงคราม 6.25” ตามวันที่ที่เกิดสงครามมากกว่าที่จะเรียกอย่างเป็นทางการว่า Hanguk Jeonjaeng ซึ่งหมายถึง “สงครามเกาหลี” ในเกาหลีเหนือ ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า “สงครามปลดกู้ชาติแผ่นดินพ่อ (Fatherland Liberation War)” ในสหรัฐฯเรียกชื่อแบบการเมืองว่า ”ความขัดแย้งเกาหลี (Korean Conflict)” มากกว่าที่จะเรียกว่า "สงคราม" เพื่อหลีกเลี่ยงความจำเป็นที่จะต้องประกาศสงครามโดยรัฐสภา สงครามนี้บางครั้งถูก

สารคดี สงครามเกาหลี



ที่มา : น.อ.ประยุทธ เปี่ยมสุวรรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น